Tin mới

Thứ Ba, 28 tháng 2, 2023

Viêm chân răng có mủ

 Viêm chân răng có mủ là bệnh lý không hiếm gặp, đây là biểu hiện khi răng của bạn đang mắc bệnh lý nghiêm trọng. Nếu không điều trị kịp thời có thể dẫn đến một số biến chứng như đau nhức kéo dài, chảy máu chân răng, tụt nướu, răng lung lay.

Viêm chân răng nếu đã có mủ sẽ gây nhiều biến chứng nguy hiểm, ảnh hưởng đến sức khỏe người bệnh cũng như cuộc sống sinh hoạt thường ngày gặp nhiều phiền toái. Cùng tìm hiểu về nguyên nhân, biến chứng và cách điều trị bệnh lý này qua bài viết sau.

Viêm chân răng có mủ -1
Nướu sưng đỏ*

Dấu hiệu nhận biết viêm chân răng có mủ

Viêm chân răng có mủ chủ yếu là do vệ sinh răng miệng không đúng cách, vi khuẩn phát triển và tấn công vào phần nướu, chân răng. Trường hợp vôi răng bám nhiều lâu ngày cũng khiến chân răng bị viêm nhiễm nghiêm trọng. 

Dấu hiệu của bệnh lý này thường là:

- Vùng nướu sưng đỏ, thường xuyên đau nhức khó chịu. 

- Răng có dấu hiệu bị sưng xung quanh, kéo dài và không tự khỏi. Chỉ cần những tác động nhỏ như xỉa răng hay đánh răng đều gây chảy máu.

- Hơi thở có mùi hôi khó chịu, nhất là buổi sáng sau khi ngủ dậy. 

- Phần chân răng có ổ mủ trắng, khi ấn vào có dịch mủ chảy ra. Hoặc răng bị lung lay và ăn uống gặp khó khăn.

Viêm chân răng có mủ -2
Điều trị viêm chân răng có mủ bằng thuốc kháng sinh*

Điều trị viêm chân răng có mủ thế nào?

Tùy thuộc vào mức độ viêm chân răng có mủ mà sau khi thăm khám, bác sĩ sẽ chỉ định giải pháp điều trị phù hợp. 

Viêm chân răng ở mức độ nhẹ

- Biểu hiện: Là mức độ nướu răng hơi sưng đỏ, sờ vào thấy đau, chảy máu và có thể kèm theo mủ trắng, miệng có mùi hôi. 

- Điều trị: Ở giai đoạn này, cách điều trị đơn giản hơn, chỉ cần vệ sinh răng miệng sạch sẽ, kết hợp một số mẹo chữa viêm chân răng tại nhà bằng gừng, hoa cúc, trà xanh thường xuyên là được.

Viêm chân răng có mủ mức độ 2

- Biểu hiện: Nguyên nhân gây nên trường hợp này là do ở cấp độ 1 không có sự điều trị kịp thời, vệ sinh răng miệng kém. Lúc này, những cơn đau sẽ gia tăng, kéo dài nhiều ngày, khi ăn uống nóng lạnh đều cảm thấy ê nhức khó chịu. Phần lợi bị viêm đỏ, xuất hiện túi mủ nhỏ, nướu răng có dấu hiệu tách ra khỏi răng và mùi hôi miệng nặng hơn. 

- Cách điều trị: Bên cạnh vệ sinh răng miệng hàng ngày, bác sĩ sẽ chỉ định một số loại kháng sinh, kháng viêm, giảm đau cho bạn. Không nên tự ý mua thuốc về uống mà cần chỉ định cụ thể từ phía bác sĩ nha khoa về loại thuốc và liều lượng cụ thể.

Viêm chân răng có mủ nặng

Đây là cấp độ nặng nhất và nguy hiểm nhất của bệnh. Giai đoạn này, phần lợi sẽ có ổ mủ rất to, ấn vào chảy mủ nhiều, sốt nhẹ, mặt bị sưng một bên, sưng hạch bạch huyết dưới hàm hoặc cổ. Bạn cần phải đến bác sĩ ngay lập tức để kịp thời điều trị. Có thể tiến hành lấy cao răng, sau đó phẫu thuật lấy túi mủ và vệ sinh phần lợi. 

Bác sĩ cũng chỉ định cho uống kết hợp thuốc kháng sinh tại nhà và hướng dẫn vệ sinh răng miệng đúng cách để quá trình điều trị bệnh diễn ra nhanh hơn.

Cách tốt nhất để bảo vệ sức khỏe răng miệng và phát hiện viêm chân răng có mủ sớm đó là khi nhận thấy nướu lợi bất thường, bạn hãy đến nha khoa thăm khám. Việc điều trị sớm còn giúp bảo tồn được răng thật, ngăn chặn được vi khuẩn phát triển lây lan sang răng kế cận. 

  • Blogger Comments
  • Facebook Comments
Item Reviewed: Viêm chân răng có mủ 9 out of 10 based on 10 ratings. 9 user reviews.
Scroll to Top