Tin mới

Thứ Năm, 9 tháng 3, 2023

Bệnh lưỡi trắng là gì? Nguyên nhân và cách điều trị


Bệnh lưỡi trắng là gì? Nguyên nhân và cách điều trị hiệu quả? Đây là những vấn đề khiến nhiều người quan tâm. Để giúp bạn giải đáp những vấn đề này, hãy cùng theo dõi bài viết dưới đây nhé!

Bệnh lưỡi trắng là gì?

Bệnh lưỡi trắng là tình trạng dùng để mô tả bất kỳ khu vực nào của lưỡi có lớp phủ màu trắng hoặc trắng sữa, rêu lưỡi trắng bên trên khiến nhiều người lo lắng không biết lưỡi trắng là bệnh gì. Bệnh lưỡi trắng đa phần là một biểu hiện vô hại, mang tính tạm thời và có thể xử lý được. Tuy nhiên, trong một số trường hợp, lưỡi bị trắng cũng có thể là dấu hiệu cảnh báo một số bệnh lý cần được thăm khám và điều trị bởi bác sĩ chuyên khoa.

Bệnh lưỡi trắng là gì*

Nguyên nhân gây bệnh lưỡi trắng

Vệ sinh răng miệng kém 

Không làm sạch răng kỹ lưỡng là yếu tố hàng đầu gây ra bệnh lưỡi trắng. Có triệu chứng sưng tấy ở nướu lưỡi và viêm nhiễm ở khoang miệng nếu chăm sóc không tốt. Tại các u nhú lưỡi bị mắc kẹt nhiều mảnh vụn thức ăn, tích tụ nhiều vi trùng, tế bào chết. Lâu dần làm xuất hiện nhiều đốm màu trắng trên bề mặt lưỡi.

Bệnh bạch cầu

Bệnh bạch cầu có thể gây ra các mảng trắng dày hình thành trên lưỡi và miệng. Bệnh thường có liên quan đến việc sử dụng quá mức thức uống có cồn (như rượu, bia) cũng như hút thuốc lá.Bên cạnh đó cũng có thể là do tình trạng viêm và kích ứng từ răng giả. Các mảng trắng do bệnh bạch cầu gây ra thường không gây ảnh hưởng gì nguy hiểm. Một vài trường hợp hiếm gặp có thể làm xuất hiện các biến chứng nghiêm trọng. Do đó bác sĩ phải luôn theo dõi và điều trị bệnh bạch cầu kỹ lưỡng.

Viêm họng trắng

Viêm họng trắng là chứng bệnh xảy ra khi niêm mạc họng bị bao phủ bởi một lớp màu trắng của mủ và bựa. Căn bệnh này có nguyên nhân chủ yếu là do virus. Bệnh thường gặp ở những người bị cảm cúm, số mũi hoặc viêm mũi. Bệnh viêm họng trắng cần sớm được chữa trị để tránh các biến chứng nguy hiểm như: viêm thận, bệnh viêm tai, viêm xoang, viêm thanh quản, viêm phế quản,…

Trào ngược dạ dày thực quản

Trào ngược dạ dày thực quản (trào ngược axit dạ dày) xuất hiện khá phổ biến khi dịch vị ở bên trong của dạ dày có triệu chứng trào ngược lên khoang miệng. Kèm theo đó với hàm lượng axit dư từ dạ dày sẽ khiến cho vùng lưỡi bị tác động và tích tụ nhiều đốm trắng ở phía dưới. Đời sống sinh hoạt và sức khỏe sẽ chịu nhiều ảnh hưởng nguy hiểm khi mắc phải bệnh trào ngược dạ dày. Hơn thế nữa, bệnh nhân còn bị suy nhược cơ thể, thiếu dinh dưỡng, viêm thực quản và kèm theo nhiều chứng bệnh khác. Nguy cơ tử vong hoàn toàn có thể xảy ra.

Ung thư lưỡi

Qua các thống kê cho thấy những người có triệu chứng lưỡi trắng đau họng có đến hơn 80% bị ung thư lưỡi giai đoạn 1 hoặc ung thư hầu họng. Ung thư lưỡi là bệnh lý phát triển các tế bào vảy trên bề mặt lưỡi, gây ra các khối u hoặc những tổn thương ở lưỡi. Căn bệnh này vô cùng nguy hiểm ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe, thậm chí đe dọa tính mạng nếu không được chữa trị hiệu quả kịp thời.

Cách điều trị bệnh lưỡi trắng hiệu quả

Những bệnh nhân khi có tình trạng bệnh lưỡi trắng là gì chỉ mới hình thành do vệ sinh răng không tốt có thể tham khảo và áp dụng các cách chữa sau đây:

Sử dụng nước muối ấm

Đặc tính kháng khuẩn, sát trùng vốn có của muối sẽ rất tốt trong việc loại bỏ các tế bào chết tồn động trên bề mặt lưỡi.

Đây là một cách khắc phục khá dễ dàng, không tốn kém. Bệnh nhân có thể ngậm nước muối ấm pha loãng trong 5 – 10 phút rồi nhổ ra. Thực hiện 2 lần/ngày sẽ thấy cải thiện
 tình trạng đáng kể.

Súc miệng bằng nước muối ấm*

Baking soda trộn nước cốt chanh

Kết hợp Baking Soda với nước cốt chanh thành một hỗn hợp sệt rồi chà nhẹ nhàng lên lưỡi. Mỗi ngày thực hiện 2 lần cách này sẽ hạn chế được triệu chứng lưỡi trắng khá tốt.

Nước ép lô hội

Dùng nước ép lô hội (nha đam) ngậm một lúc rồi nhổ ra. Thực hiện 2 lần/ngày sẽ có tác dụng giảm hôi miệng, kháng khuẩn, chống viêm nhiễm,….

Nước ép lô hội giúp giảm hôi miệng, chống viêm khá tốt*

Điều trị chuyên khoa

Đối với những trường hợp bị lưỡi trắng do các nguyên nhân bệnh lý hoặc kéo dài không khỏi. Bệnh nhân nên nhanh chóng đi khám chuyên khoa để tìm ra nguyên nhân cụ thể và có biện pháp điều trị phù hợp tránh biến chứng nguy hiểm:

– Liken phẳng ở miệng: Tình trạng này thường không cần chữa trị trừ khi triệu chứng trở nên nghiêm trọng hơn. Bác sĩ có thể kê toa thuốc xịt steroid hoặc nước súc miệng làm từ thuốc steroid hòa tan trong nước để khắc phục triệu chứng bệnh.

– Nấm miệng: Thông thường những bệnh nhân bị nấm miệng sẽ được chỉ định điều trị bằng thuốc chống nấm. Thuốc có nhiều dạng được bào chế thành viên ngậm hoặc thuốc viên để uống, gel hoặc chất lỏng bôi lên miệng.

– Bệnh giang mai: Bác sĩ có thể chỉ định dùng kháng sinh để điều trị. Loại kháng sinh này có tác dụng tiêu diệt vi khuẩn gây bệnh. Bệnh nhân khi bị giang mai trong hơn một năm sẽ phải chữa trị bằng nhiều loại kháng sinh mới giúp bệnh nhanh khỏi.

– Các vấn đề răng miệng: Thăm khám định kỳ tại nha khoa cũng là một giải pháp giúp phòng ngừa các bệnh lý răng miệng, viêm nướu, viêm nha chu từ sớm. Cách 3 – 6 tháng các bạn nên thăm khám để các bác sĩ có thể kiểm tra cạo vôi răng, trám các vết sâu mẻ, phòng tránh các nguyên nhân bệnh lý nghiêm trọng hơn.

Những thông tin trên hy vọng giúp bạn hiểu rõ những nguyên nhân gây bệnh lưỡi trắng là gì để có cách điều trị và phòng ngừa hiệu quả.
  • Blogger Comments
  • Facebook Comments
Item Reviewed: Bệnh lưỡi trắng là gì? Nguyên nhân và cách điều trị 9 out of 10 based on 10 ratings. 9 user reviews.
Scroll to Top